Định dạng video
PODCOURSE
11 tập •47 phút
Xem trailer
Hiểu thêm về Mentor
Cố vấn ban TGĐ, FPT Software
COO, Đại học Trực Tuyến FUNiX
Nguyên Giám đốc Nhân sự FSOFT & FPT
Đồng tác giả sách FPT Bí lục & Đek biết gì cũng tiến
Dịch giả sách Động lực và Nhân cách của A. Maslow & Bi kịch của đứa trẻ tài năng của Alice Miller
Bạn sẽ học được gì?
Văn hóa doanh nghiệp không đợi đến lúc “xây dựng” mới hình thành mà luôn hiện hữu qua cách tổ chức phản ứng với môi trường bên ngoài và duy trì sự gắn kết bên trong, bất kể có chủ đích hay không. PodCourse này mở ra một bản đồ gồm 11 hoạt động thường xuyên diễn ra trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, giúp người lãnh đạo nhận diện những yếu tố cốt lõi đang âm thầm định hình văn hóa tổ chức mỗi ngày - từ đó đưa ra các điều chỉnh phù hợp với mục tiêu dài hạn. Đây là phần thứ hai trong chuỗi 4 PodCourse về văn hóa doanh nghiệp đến từ Tiến sĩ Phan Phương Đạt với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị nhân sự tại FPT và FPT Software.
Kinh doanh & Khởi nghiệp • Phát triển sự nghiệp
Danh sách tập
2 phút
12 phút
Mọi tổ chức đều cần một “ngôn ngữ riêng” để vận hành trôi chảy. Tập này giải thích vì sao ngôn ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp, mà còn là nền tảng đầu tiên của văn hóa doanh nghiệp được hình thành từ chính cách người sáng lập định hình nhóm ban đầu.
Mọi tổ chức đều cần một “ngôn ngữ riêng” để vận hành trôi chảy. Tập này giải thích vì sao ngôn ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp, mà còn là nền tảng đầu tiên của văn hóa doanh nghiệp được hình thành từ chính cách người sáng lập định hình nhóm ban đầu.
7 phút
Sứ mệnh không chỉ định hướng chiến lược mà còn hình thành cách hành xử với khách hàng, đối tác và nhân viên. Qua đó, lãnh đạo cần nhận diện và quản lý những hoạt động tuy không công khai nhưng rất quan trọng để tránh mâu thuẫn tiềm ẩn và đảm bảo chiến lược phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.
Sứ mệnh không chỉ định hướng chiến lược mà còn hình thành cách hành xử với khách hàng, đối tác và nhân viên. Qua đó, lãnh đạo cần nhận diện và quản lý những hoạt động tuy không công khai nhưng rất quan trọng để tránh mâu thuẫn tiềm ẩn và đảm bảo chiến lược phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.
2 phút
Mục tiêu là bước cụ thể hóa từ sứ mệnh và chiến lược, giúp chuyển hóa những định hướng trừu tượng thành những điểm đích cụ thể. Dù tổ chức có thể dễ dàng đồng thuận về sứ mệnh chung, việc xác định mục tiêu cụ thể lại thường nảy sinh khác biệt.
Mục tiêu là bước cụ thể hóa từ sứ mệnh và chiến lược, giúp chuyển hóa những định hướng trừu tượng thành những điểm đích cụ thể. Dù tổ chức có thể dễ dàng đồng thuận về sứ mệnh chung, việc xác định mục tiêu cụ thể lại thường nảy sinh khác biệt.
5 phút
Từ mục tiêu đến hành động cần thống nhất phương tiện thực thi. Cách cấu trúc tổ chức, quy trình và hệ thống thông tin tạo nên cách làm việc và phối hợp giữa các bộ phận.
Từ mục tiêu đến hành động cần thống nhất phương tiện thực thi. Cách cấu trúc tổ chức, quy trình và hệ thống thông tin tạo nên cách làm việc và phối hợp giữa các bộ phận.
5 phút
Sau khi thiết lập phương tiện thực hiện mục tiêu, doanh nghiệp cần đo lường và đánh giá hiệu quả. Việc xác định “đo gì” và “đo như thế nào” trở thành yếu tố quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp vì không phải mọi tiêu chí đều có thể đánh giá bằng cách định lượng.
Sau khi thiết lập phương tiện thực hiện mục tiêu, doanh nghiệp cần đo lường và đánh giá hiệu quả. Việc xác định “đo gì” và “đo như thế nào” trở thành yếu tố quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp vì không phải mọi tiêu chí đều có thể đánh giá bằng cách định lượng.
2 phút
Khi phát sinh vấn đề ngoài mong đợi cũng là lúc cách thức xử lý thể hiện văn hóa doanh nghiệp và các giá trị cốt lõi được kiểm chứng qua hành động thực tế. Các giải pháp khắc phục được theo dõi và đánh giá hiệu quả liên tục, từ đó hình thành văn hóa ứng phó linh hoạt trước thay đổi bên ngoài.
Khi phát sinh vấn đề ngoài mong đợi cũng là lúc cách thức xử lý thể hiện văn hóa doanh nghiệp và các giá trị cốt lõi được kiểm chứng qua hành động thực tế. Các giải pháp khắc phục được theo dõi và đánh giá hiệu quả liên tục, từ đó hình thành văn hóa ứng phó linh hoạt trước thay đổi bên ngoài.
2 phút
Hiểu và phân biệt rõ ranh giới cũng như tiêu chí thành viên giữa người bên trong và người bên ngoài, giữa các cấp độ khác nhau trong nhóm nội bộ, giữa nhân viên chính thức và nhân viên thời vụ, giúp doanh nghiệp phân biệt mức độ tin cậy và chia sẻ thông tin.
Hiểu và phân biệt rõ ranh giới cũng như tiêu chí thành viên giữa người bên trong và người bên ngoài, giữa các cấp độ khác nhau trong nhóm nội bộ, giữa nhân viên chính thức và nhân viên thời vụ, giúp doanh nghiệp phân biệt mức độ tin cậy và chia sẻ thông tin.
4 phút
Cách doanh nghiệp phân bổ quyền lực, thẩm quyền và địa vị phản ánh những nguyên tắc vận hành ẩn trong nội bộ. Bên cạnh đó, khoảng cách quyền lực giữa lãnh đạo và nhân viên góp phần định hình mức độ an toàn tâm lý.
Cách doanh nghiệp phân bổ quyền lực, thẩm quyền và địa vị phản ánh những nguyên tắc vận hành ẩn trong nội bộ. Bên cạnh đó, khoảng cách quyền lực giữa lãnh đạo và nhân viên góp phần định hình mức độ an toàn tâm lý.
2 phút
Mức độ gắn kết nội bộ trong doanh nghiệp được hình thành qua các cấp độ quan hệ cá nhân do lãnh đạo định hướng, từ mối quan hệ xã giao đến thân thiết, ảnh hưởng sâu sắc đến cách xây dựng sự tin tưởng và hỗ trợ giữa các thành viên.
Mức độ gắn kết nội bộ trong doanh nghiệp được hình thành qua các cấp độ quan hệ cá nhân do lãnh đạo định hướng, từ mối quan hệ xã giao đến thân thiết, ảnh hưởng sâu sắc đến cách xây dựng sự tin tưởng và hỗ trợ giữa các thành viên.
3 phút
Cơ chế thưởng - phạt trong doanh nghiệp không đơn thuần là chính sách rõ ràng trên giấy tờ, mà còn là những quy tắc ngầm mà chỉ khi thâm nhập vào tổ chức mới có thể nhận ra. Việc hành xử đúng - sai thường được thể hiện ở cách tổ chức phản hồi, điều chỉnh và duy trì sự ổn định tâm lý cho nhân sự.
Cơ chế thưởng - phạt trong doanh nghiệp không đơn thuần là chính sách rõ ràng trên giấy tờ, mà còn là những quy tắc ngầm mà chỉ khi thâm nhập vào tổ chức mới có thể nhận ra. Việc hành xử đúng - sai thường được thể hiện ở cách tổ chức phản hồi, điều chỉnh và duy trì sự ổn định tâm lý cho nhân sự.
3 phút
Không phải điều gì trong doanh nghiệp cũng có thể lý giải bằng logic. Khi bất thường xảy ra mà không rõ nguyên nhân, điều quan trọng là tìm được cách lý giải khiến nội bộ cảm thấy yên tâm. Cách để đưa ra những lý giải đó dần dần trở thành một phần trong văn hoá tổ chức.
Không phải điều gì trong doanh nghiệp cũng có thể lý giải bằng logic. Khi bất thường xảy ra mà không rõ nguyên nhân, điều quan trọng là tìm được cách lý giải khiến nội bộ cảm thấy yên tâm. Cách để đưa ra những lý giải đó dần dần trở thành một phần trong văn hoá tổ chức.