Định dạng video
Hiểu thêm về Mentor
Cố vấn ban TGĐ, FPT Software
COO, Đại học Trực Tuyến FUNiX
Nguyên Giám đốc Nhân sự FSOFT & FPT
Đồng tác giả sách FPT Bí lục & Đek biết gì cũng tiến
Dịch giả sách Động lực và Nhân cách của A. Maslow & Bi kịch của đứa trẻ tài năng của Alice Miller
Bạn sẽ học được gì?
Từ những hành vi, phản ứng một cách nhất quán của người đứng đầu cho đến các nguyên tắc, nghi lễ và không gian được thiết kế có chủ đích đều phản ánh dấu ấn văn hoá của doanh nghiệp. PodCourse thứ 3 trong series Văn Hoá Doanh Nghiệp của TS. Phan Phương Đạt mở ra khung nhìn hệ thống về cách văn hóa tổ chức được lan tỏa thông qua 12 cơ chế, nhà lãnh đạo sẽ nhìn rõ cách chính mình, qua hành vi hằng ngày, đang kiến tạo hoặc làm lệch hướng văn hoá nội tại của doanh nghiệp từ đó chủ động vận dụng những cơ chế này trong việc duy trì bản sắc tổ chức cũng như dẫn dắt sự thích nghi trong những giai đoạn chuyển động phức tạp.
Kinh doanh & Khởi nghiệp • Phát triển sự nghiệp
Danh sách tập
3 phút
13 phút
Một trong những cơ chế truyền tải văn hoá mạnh mẽ nhất nằm ở chính sự chú ý có hệ thống, từ những gì người đứng đầu thường xuyên chú ý đo lường đến cách đưa ra phản hồi và bộc lộ cảm xúc.
Một trong những cơ chế truyền tải văn hoá mạnh mẽ nhất nằm ở chính sự chú ý có hệ thống, từ những gì người đứng đầu thường xuyên chú ý đo lường đến cách đưa ra phản hồi và bộc lộ cảm xúc.
6 phút
Tập này giải mã cách các cuộc khủng hoảng trở thành phép thử của văn hoá tổ chức và vai trò không thể thay thế khi phản ứng của người lãnh đạo trở thành tấm gương phản chiếu thực tế của những ngầm định sâu thẳm mà tổ chức đang vận hành theo.
Tập này giải mã cách các cuộc khủng hoảng trở thành phép thử của văn hoá tổ chức và vai trò không thể thay thế khi phản ứng của người lãnh đạo trở thành tấm gương phản chiếu thực tế của những ngầm định sâu thẳm mà tổ chức đang vận hành theo.
1 phút
Những gì được ưu tiên hay loại bỏ trong quá trình phân bổ nguồn lực không chỉ là quyết định quản trị hay mang tính chiến lược mà còn bộc lộ các niềm tin sâu xa và giới hạn ngầm định của chính người đứng đầu tổ chức.
Những gì được ưu tiên hay loại bỏ trong quá trình phân bổ nguồn lực không chỉ là quyết định quản trị hay mang tính chiến lược mà còn bộc lộ các niềm tin sâu xa và giới hạn ngầm định của chính người đứng đầu tổ chức.
9 phút
Sự hiện diện có chủ đích, những tương tác 1-1 trực tiếp trong những tình huống chính thức hoặc phi chính thức cũng là những cơ chế giúp kết nối và truyền đi thông điệp từ người lãnh đạo đến nhân viên một cách hiệu quả.
Sự hiện diện có chủ đích, những tương tác 1-1 trực tiếp trong những tình huống chính thức hoặc phi chính thức cũng là những cơ chế giúp kết nối và truyền đi thông điệp từ người lãnh đạo đến nhân viên một cách hiệu quả.
4 phút
Cách đánh giá hiệu quả công việc và bản chất của hành vi khen thưởng - trừng phạt luôn đi kèm những thông điệp ngầm định về điều gì thật sự được coi trọng trong tổ chức.
Cách đánh giá hiệu quả công việc và bản chất của hành vi khen thưởng - trừng phạt luôn đi kèm những thông điệp ngầm định về điều gì thật sự được coi trọng trong tổ chức.
3 phút
Người lãnh đạo có xu hướng chọn những ứng viên mang “chất” giống với tổ chức: từ phong cách, niềm tin đến cách tiếp cận công việc. Lặp đi lặp lại theo thời gian, các lựa chọn này củng cố những ngầm định vốn ít được gọi tên, nhưng chi phối mạnh mẽ quá trình xây dựng đội ngũ.
Người lãnh đạo có xu hướng chọn những ứng viên mang “chất” giống với tổ chức: từ phong cách, niềm tin đến cách tiếp cận công việc. Lặp đi lặp lại theo thời gian, các lựa chọn này củng cố những ngầm định vốn ít được gọi tên, nhưng chi phối mạnh mẽ quá trình xây dựng đội ngũ.
4 phút
Ở giai đoạn đầu mới hình thành, cấu trúc tổ chức và các yếu tố thuộc cơ chế thứ yếu đa phần đóng vai trò củng cố văn hoá, chỉ khi doanh nghiệp trưởng thành và ổn định thì những cơ chế này mới trở thành những ràng buộc, hạn chế đối với các lớp lãnh đạo tiếp theo.
Ở giai đoạn đầu mới hình thành, cấu trúc tổ chức và các yếu tố thuộc cơ chế thứ yếu đa phần đóng vai trò củng cố văn hoá, chỉ khi doanh nghiệp trưởng thành và ổn định thì những cơ chế này mới trở thành những ràng buộc, hạn chế đối với các lớp lãnh đạo tiếp theo.
4 phút
Khi được thiết kế nhất quán với niềm tin lãnh đạo, hệ thống và quy trình trở thành cơ chế củng cố văn hoá hiệu quả. Ngược lại, nếu lệch pha có thể gây ra sự bối rối trong nội bộ.
Khi được thiết kế nhất quán với niềm tin lãnh đạo, hệ thống và quy trình trở thành cơ chế củng cố văn hoá hiệu quả. Ngược lại, nếu lệch pha có thể gây ra sự bối rối trong nội bộ.
6 phút
Các sự kiện và nghi thức, nghi lễ có thể hé lộ một phần các ngầm định văn hóa nhưng không đủ để phản ánh toàn cảnh và chỉ khi được soi chiếu trong mối liên hệ với các cơ chế chủ đạo khác, các cơ chế này mới có thể phát huy vai trò củng cố.
Các sự kiện và nghi thức, nghi lễ có thể hé lộ một phần các ngầm định văn hóa nhưng không đủ để phản ánh toàn cảnh và chỉ khi được soi chiếu trong mối liên hệ với các cơ chế chủ đạo khác, các cơ chế này mới có thể phát huy vai trò củng cố.
2 phút
Thiết kế về mặt không gian nếu được thực hiện có chủ đích, đó có thể là một trong những lớp “ngôn ngữ” đầu tiên truyền tải thông điệp văn hóa mà người lãnh đạo mong muốn đến nhân viên, khách hàng và đối tác.
Thiết kế về mặt không gian nếu được thực hiện có chủ đích, đó có thể là một trong những lớp “ngôn ngữ” đầu tiên truyền tải thông điệp văn hóa mà người lãnh đạo mong muốn đến nhân viên, khách hàng và đối tác.
3 phút
Câu chuyện về các sự kiện và nhân vật quan trọng giúp truyền tải phần nào ngầm định văn hoá, nhất là với người mới. Tuy vậy, vì mang tính chủ quan và dễ bị diễn giải lệch khỏi bối cảnh thực tế, các câu chuyện chỉ nên được xem là yếu tố củng cố.
Câu chuyện về các sự kiện và nhân vật quan trọng giúp truyền tải phần nào ngầm định văn hoá, nhất là với người mới. Tuy vậy, vì mang tính chủ quan và dễ bị diễn giải lệch khỏi bối cảnh thực tế, các câu chuyện chỉ nên được xem là yếu tố củng cố.
3 phút
Những tuyên bố chính thức như giá trị cốt lõi, triết lý hay điều lệ thường được nhấn mạnh trong truyền thông nội bộ của tổ chức thực chất lại là cơ chế củng cố thứ yếu và không tạo ra nhiều ảnh hưởng so với các cơ chế khác.
Những tuyên bố chính thức như giá trị cốt lõi, triết lý hay điều lệ thường được nhấn mạnh trong truyền thông nội bộ của tổ chức thực chất lại là cơ chế củng cố thứ yếu và không tạo ra nhiều ảnh hưởng so với các cơ chế khác.