Văn Hoá Doanh Nghiệp Trong Giai Đoạn Tăng Trưởng

Định dạng video

PODCOURSE

Văn Hoá Doanh Nghiệp Trong Giai Đoạn Tăng Trưởng

9 tập 2 giờ 16 phút

Hiểu thêm về Mentor

Tiến Sĩ Phan Phương Đạt

Tiến Sĩ Phan Phương Đạt

Cố vấn ban TGĐ, FPT Software

COO, Đại học Trực Tuyến FUNiX.

Nguyên Giám đốc Nhân sự FSOFT & FPT.

Đồng tác giả sách FPT Bí lục & Đek biết gì cũng tiến.

Dịch giả sách Động lực và Nhân cách của A. Maslow & Bi kịch của đứa trẻ tài năng của Alice Miller.

Bạn sẽ học được gì?

Khi doanh nghiệp mở rộng, tiểu văn hoá hình thành, mâu thuẫn xuất hiện, văn hóa tổ chức không ngừng biến đổi và tiến hoá. Nắm bắt cơ chế này giúp lãnh đạo tránh mất kiểm soát hay áp đặt thay đổi “ngược dòng”. Từ đây đặt ra câu hỏi: làm thế nào để giải mã và đánh giá văn hoá một cách chính xác? Nếu chỉ dựa vào định lượng, doanh nghiệp dễ bỏ sót những yếu tố con người khó đo lường còn nếu chỉ dùng định tính, đánh giá có thể chủ quan và thiếu cơ sở. PodCourse cuối cùng trong series Văn Hoá Doanh Nghiệp của mentor Phan Phương Đạt sẽ chỉ ra những giới hạn và ngầm định của từng phương pháp, qua đó giúp lãnh đạo chọn cách tiếp cận phù hợp với mục tiêu và hoàn cảnh cụ thể.

Kinh doanh & Khởi nghiệp • Phát triển sự nghiệp

Danh sách tập

Xem thử miễn phí

Xem thử miễn phí

2 phút

Phần 1. Doanh nghiệp tăng trưởng kéo theo sự chuyển động văn hoá - 1. Hệ quả của sự tăng trưởng

Phần 1. Doanh nghiệp tăng trưởng kéo theo sự chuyển động văn hoá - 1. Hệ quả của sự tăng trưởng

19 phút

Tăng trưởng không chỉ mang lại cơ hội mà còn đồng nghĩa với thay đổi cách lãnh đạo, các mối quan hệ trở nên xa cách, phối hợp phức tạp, sức ép chuẩn hoá gia tăng. Tập này phác họa những thay đổi quan trọng mà nhà lãnh đạo cần lường trước.

Tăng trưởng không chỉ mang lại cơ hội mà còn đồng nghĩa với thay đổi cách lãnh đạo, các mối quan hệ trở nên xa cách, phối hợp phức tạp, sức ép chuẩn hoá gia tăng. Tập này phác họa những thay đổi quan trọng mà nhà lãnh đạo cần lường trước.

2. Tiểu văn hoá hình thành trong sự phân chia đa chiều

2. Tiểu văn hoá hình thành trong sự phân chia đa chiều

15 phút

Doanh nghiệp càng mở rộng, văn hoá càng phân mảnh: theo chức năng, địa lý, thị trường hay cấp bậc quản lý. Tập này chỉ ra cách các tiểu văn hoá hình thành và thay đổi doanh nghiệp từ bên trong.

Doanh nghiệp càng mở rộng, văn hoá càng phân mảnh: theo chức năng, địa lý, thị trường hay cấp bậc quản lý. Tập này chỉ ra cách các tiểu văn hoá hình thành và thay đổi doanh nghiệp từ bên trong.

3. Ba tiểu văn hóa phổ quát

3. Ba tiểu văn hóa phổ quát

16 phút

Doanh nghiệp nào cũng tồn tại 3 tiểu văn hoá gốc phản ánh 3 cách tư duy khác nhau: nhóm vận hành đề cao con người, nhóm thiết kế hướng đến hệ thống, nhóm quản lý lại tập trung vào tài chính. Hiểu đúng bản chất sẽ tránh nhầm lẫn thành “đấu đá nội bộ” và biết cách dung hoà để tận dụng sức mạnh chung.

Doanh nghiệp nào cũng tồn tại 3 tiểu văn hoá gốc phản ánh 3 cách tư duy khác nhau: nhóm vận hành đề cao con người, nhóm thiết kế hướng đến hệ thống, nhóm quản lý lại tập trung vào tài chính. Hiểu đúng bản chất sẽ tránh nhầm lẫn thành “đấu đá nội bộ” và biết cách dung hoà để tận dụng sức mạnh chung.

Phần 2. Các giai đoạn tiến hoá của văn hoá doanh nghiệp - 1. Giai đoạn 1: Thành lập và bắt đầu tăng trưởng

Phần 2. Các giai đoạn tiến hoá của văn hoá doanh nghiệp - 1. Giai đoạn 1: Thành lập và bắt đầu tăng trưởng

16 phút

Thành lập và bắt đầu tăng trưởng là giai đoạn văn hoá được định hình mạnh mẽ nhất. Tập này giúp lãnh đạo hiểu cơ chế tiến hoá ở giai đoạn đầu: thay đổi từng bước nhỏ, theo sát vai trò, bản sắc của người sáng lập và sự thích nghi với thực tế kinh doanh.

Thành lập và bắt đầu tăng trưởng là giai đoạn văn hoá được định hình mạnh mẽ nhất. Tập này giúp lãnh đạo hiểu cơ chế tiến hoá ở giai đoạn đầu: thay đổi từng bước nhỏ, theo sát vai trò, bản sắc của người sáng lập và sự thích nghi với thực tế kinh doanh.

2. Giai đoạn 2: Chuyển giao vị trí lãnh đạo

2. Giai đoạn 2: Chuyển giao vị trí lãnh đạo

16 phút

Chuyển giao lãnh đạo là bước ngoặt dễ tạo ra chia rẽ văn hoá. Tập này chỉ ra rủi ro thường gặp và cách tận dụng tiểu văn hoá, công nghệ mới hay lựa chọn lãnh đạo kế nhiệm từ bên ngoài vào để biến việc chuyển giao thành cơ hội để văn hoá tiến hoá một cách có chủ ý.

Chuyển giao lãnh đạo là bước ngoặt dễ tạo ra chia rẽ văn hoá. Tập này chỉ ra rủi ro thường gặp và cách tận dụng tiểu văn hoá, công nghệ mới hay lựa chọn lãnh đạo kế nhiệm từ bên ngoài vào để biến việc chuyển giao thành cơ hội để văn hoá tiến hoá một cách có chủ ý.

3. Giai đoạn 3: Trưởng thành và nguy cơ suy thoái

3. Giai đoạn 3: Trưởng thành và nguy cơ suy thoái

11 phút

Ở giai đoạn trưởng thành, thành công liên tiếp khiến doanh nghiệp dễ rơi vào “cái bẫy tự mãn”: ngầm định cứng nhắc, giá trị công bố xa rời thực tế. Tập này phân tích nguy cơ suy thoái khi văn hoá không theo kịp môi trường và cách lãnh đạo có thể chủ động điều chỉnh.

Ở giai đoạn trưởng thành, thành công liên tiếp khiến doanh nghiệp dễ rơi vào “cái bẫy tự mãn”: ngầm định cứng nhắc, giá trị công bố xa rời thực tế. Tập này phân tích nguy cơ suy thoái khi văn hoá không theo kịp môi trường và cách lãnh đạo có thể chủ động điều chỉnh.

Phần 3. Nhu cầu giải mã và đánh giá văn hoá doanh nghiệp - 1. Bài toán của lãnh đạo

Phần 3. Nhu cầu giải mã và đánh giá văn hoá doanh nghiệp - 1. Bài toán của lãnh đạo

13 phút

Giải mã văn hoá chỉ có hiệu quả khi xuất phát từ bài toán kinh doanh hoặc mục tiêu cụ thể. Chỉ khi nhận diện và lường trước rủi ro từ cả góc nhìn bề nổi lẫn phản ứng nội bộ, lãnh đạo mới chọn được cách tiếp cận phù hợp.

Giải mã văn hoá chỉ có hiệu quả khi xuất phát từ bài toán kinh doanh hoặc mục tiêu cụ thể. Chỉ khi nhận diện và lường trước rủi ro từ cả góc nhìn bề nổi lẫn phản ứng nội bộ, lãnh đạo mới chọn được cách tiếp cận phù hợp.

2. Giới hạn của đánh giá định lượng

2. Giới hạn của đánh giá định lượng

13 phút

Đánh giá định lượng dễ tạo cảm giác khách quan nhưng thực chất bị giới hạn bởi những gì có thể đo lường, chỉ phản ánh bề nổi và các chỉ số có sẵn, không đủ để chạm tới chiều sâu văn hoá.

Đánh giá định lượng dễ tạo cảm giác khách quan nhưng thực chất bị giới hạn bởi những gì có thể đo lường, chỉ phản ánh bề nổi và các chỉ số có sẵn, không đủ để chạm tới chiều sâu văn hoá.

3. Những ngầm định trong đánh giá định tính

3. Những ngầm định trong đánh giá định tính

17 phút

Khác với định lượng, đánh giá định tính giàu chiều sâu nhưng dễ bị chi phối bởi thiên kiến của chuyên gia. Khi được thực hiện đúng, nó có thể trở thành công cụ sắc bén giúp lãnh đạo nhận diện lực cản và điểm tựa cho chiến lược đổi mới.

Khác với định lượng, đánh giá định tính giàu chiều sâu nhưng dễ bị chi phối bởi thiên kiến của chuyên gia. Khi được thực hiện đúng, nó có thể trở thành công cụ sắc bén giúp lãnh đạo nhận diện lực cản và điểm tựa cho chiến lược đổi mới.

tai ung dung fonos

THƯ VIỆN TRI THỨC

Hàng ngàn Sách nói, Ebook, PodCourse & hơn thế nữa

https://go.fonos.app/5RLu/7mza0yj4
https://go.fonos.app/5RLu/7mza0yj4

VỀ CHÚNG TÔI

CÔNG TY CỔ PHẦN FONOS

Giấy CNĐKKD: 0315637603, đăng ký lần đầu ngày 18/04/2019 cấp bởi Sở KHĐT thành phố Hồ Chí Minh.

Địa chỉ: 119 Mỹ Kim 2 - H25, Phú Mỹ Hưng, Phường Tân Phong, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Email: support@fonos.vn

Hotline: 1900.561.542

bo-cong-thuong

TẢI ỨNG DỤNG

https://go.fonos.app/5RLu/7mza0yj4
https://go.fonos.app/5RLu/7mza0yj4

TÌM CHÚNG TÔI TRÊN

facebook
igImg
ytImg
zaloImg